Translate

Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2025

Bài #57 Sắc Mạng Quyền: Yếu Tố Duy Trì Sự Sống

 

MỤC LỤC

  1. Mở đầu

  2. Bối cảnh: Sắc mạng quyền trong Vi Diệu Pháp

  3. Khái niệm “sắc mạng quyền” (jīvitindriya-rūpa)

  4. Tại sao gọi “yếu tố duy trì sự sống”?

  5. Cách sắc mạng quyền vận hành trong cơ thể

  6. Phân loại trong 28 sắc pháp

  7. Tính chất vô thường, khổ, vô ngã của sắc mạng quyền

  8. Ứng dụng tu tập: Quán chiếu sắc mạng quyền

    • 8.1 Thấy sự “nương dựa” giữa sắc khác và mạng quyền

    • 8.2 Buông chấp “tôi sống,” “mạng tôi”

  9. Ví dụ minh họa: Thực hành trong đời sống

  10. Những câu hỏi thường gặp

    • 10.1 Sắc mạng quyền liên hệ “sinh lực,” “linh hồn” chăng?

    • 10.2 Khi sắc mạng quyền “mất,” có nghĩa chết?

    • 10.3 Có cần tiêu diệt “mạng quyền” để giải thoát?

  11. Kết luận


1. MỞ ĐẦU

Khi chiêm nghiệm thân ta – một hợp thể của 28 sắc (rūpa) – hầu hết chúng ta biết về bốn đại chủng (địa, thủy, hỏa, phong), năm căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân), v.v. Tuy nhiên, có một sắc đặc biệt giúp gắn kết và duy trì các sắc ấy trong trạng thái “sống”: đó là sắc mạng quyền (jīvitindriya-rūpa). Theo Vi Diệu Pháp, nếu thiếu sắc mạng quyền, thân “ngay lập tức” hoại diệt, không còn vận hành.

Bài viết này sẽ:

  1. Giải thích khái niệm sắc mạng quyền.

  2. Chỉ rõ vì sao gọi nó là “yếu tố duy trì sự sống.”

  3. Hướng dẫn quán “mạng quyền” nơi thân, nhằm bớt chấp “tôi sống,” thấy vô thường – vô ngã, giúp hành giả “mở” con đường Giới – Định – Tuệ đến Niết Bàn.


2. BỐI CẢNH: SẮC MẠNG QUYỀN TRONG VI DIỆU PHÁP

Trong 28 sắc (theo Vi Diệu Pháp), có “một” sắc gọi jīvitindriya-rūpa (sắc mạng quyền). Để phân biệt với “mạng căn” bên tâm (tâm sở jīvitindriya), ta thường gọi “sắc mạng quyền” hay “mạng căn sắc”. Nó là một trong 24 sắc y sở tứ (ngoài 4 đại chủng), đóng vai trò giữ các sắc còn lại ở trạng thái “sống,” “tương tác,” thay vì tan rã.


3. KHÁI NIỆM “SẮC MẠNG QUYỀN” (JĪVITINDRIYA-RŪPA)

3.1 Định nghĩa

Jīvitindriya = “quyền sống,” “năng lực duy trì.” Rūpa = “sắc.” Ghép lại, “sắc mạng quyền” = sắc “có công năng duy trì, bảo hộ” các sắc khác trong cơ thể (mắt, tai, tim, gan...). Mọi tế bào (sắc) trong thân muốn sinh tồn phải nương “mạng quyền.”

3.2 Ý nghĩa

Không có sắc mạng quyền, ngay lập tức tứ đại “rã,” các sắc khác mất “sức sống,” tắt “sinh lực,” => “chết.” Mạng quyền “truyền” hơi “sống” cho từng nhóm sắc “không hoại” ngay (dù từng sát-na vẫn vô thường).


4. TẠI SAO GỌI “YẾU TỐ DUY TRÌ SỰ SỐNG”?

  1. Chức năng: Bảo toàn “liên kết” tứ đại + các sắc y sở tứ trong thân, khiến thân có “sinh,” chứ không như “xác chết” rã rời.

  2. Mạng quyền: “Tiếp nối” “năng lượng” do nghiệp + tâm + vật thực + thời tiết. Từ khi thụ thai cho đến lúc chết.

  3. Khi mạng quyền hết duyên => “chết,” thân trở thành vật vô tri, tan hoại.


5. CÁCH SẮC MẠNG QUYỀN VẬN HÀNH TRONG CƠ THỂ

5.1 Do nghiệp tạo

Khi tái sinh, nghiệp “chọn” cõi, “chọn” gene di truyền, cho “mạng quyền” ban đầu. Về sau, bổ sung qua thức ăn (vật thực), tâm (suy nghĩ tốt/xấu), thời tiết..., “mạng quyền” tiếp tục “chống đỡ” sắc.

5.2 Liên tục nuôi dưỡng

Mỗi sát-na, “sắc mạng quyền” + 3 đại chủng khác (địa, thủy, hỏa, phong) = “nhóm sắc” (kalāpa). Mạng quyền “truyền” sinh lực. Rồi “diệt,” “nhóm” khác kế. Quá trình này vô cùng nhanh.


6. PHÂN LOẠI TRONG 28 SẮC PHÁP

Sắc mạng quyền = 1 trong 24 sắc y sở tứ (không thuộc 4 đại chủng). Nó đứng riêng, khác với 5 căn, 4 cảnh,... Trong bảng 28 sắc:

  1. 4 đại chủng

  2. 24 y sở tứ => ... + sắc mạng quyền (jīvitindriya-rūpa), ...


7. TÍNH CHẤT VÔ THƯỜNG, KHỔ, VÔ NGÃ CỦA SẮC MẠNG QUYỀN

  1. Vô thường: Mạng quyền cũng “sinh–diệt” từng sát-na, không “bất biến.” Khi “đủ duyên” => “chết,” thân tan.

  2. Khổ: Ta bám “sống,” sợ “chết,” => khổ. Mạng quyền “khi cạn,” không cách níu kéo, => khổ.

  3. Vô ngã: Không ai “điều khiển.” Dù “cầu sống lâu,” song nghiệp + duyên -> “mạng quyền” diệt lúc nào, ta không chủ động.


8. ỨNG DỤNG TU TẬP: QUÁN CHIẾU SẮC MẠNG QUYỀN

8.1 Thấy sự “nương dựa” giữa sắc khác và mạng quyền

Quán “thân này” = tứ đại + 24 sắc y sở tứ. Muốn “sống,” phải có mạng quyền. Mỗi “nhóm sắc” (kalāpa) đều kèm sắc mạng quyền. Tất cả duyên khởi, vô thường.

8.2 Buông chấp “tôi sống,” “mạng tôi”

Thường chấp “tôi muốn sống,” “tôi sợ chết.” Quán: “Mạng quyền” = 1 sắc, do duyên. Hết duyên => diệt. “Tôi” không làm chủ, “không” đòi “sống mãi.” Bớt sợ, bớt tham.


9. VÍ DỤ MINH HỌA: THỰC HÀNH TRONG ĐỜI SỐNG

Anh A: Nhìn người bệnh nặng, tim còn đập => “mạng quyền” còn, “bịnh” tứ đại trục trặc. Sớm muộn “mạng quyền” cạn => chết. Thấy vậy, A bớt “hoang mang,” do “sinh lão bệnh tử” do duyên.

Chị B: Cha mất đột ngột. Chị học “sắc mạng quyền,” hiểu “nghiệp” của cha đã hết, “mạng quyền” diệt. Không thể níu kéo, bớt đau đớn, an tâm tu tập.


10. NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

10.1 Sắc mạng quyền liên hệ “sinh lực,” “linh hồn” chăng?

Không phải “linh hồn.” Phật giáo bác khái niệm “linh hồn.” Mạng quyền là “sắc,” vô tri, “năng lực sống” do duyên. Khi “dứt,” thân “chết.” Tâm “khác,” không đồng “mạng quyền.”

10.2 Khi sắc mạng quyền “mất,” có nghĩa chết?

Đúng. Chết = “sắc mạng quyền” diệt, tâm (danh) không còn “căn,” rời khỏi thân. Thân thành xác vô tri, tứ đại rã, “mạng quyền” đã hết.

10.3 Có cần tiêu diệt “mạng quyền” để giải thoát?

Không. Phật giáo không khuyến “hủy thân.” Giải thoát = thấy vô thường – vô ngã => buông chấp, diệt tham/sân/si. Lúc bậc A-la-hán “niết bàn,” “mạng quyền” diệt tự nhiên, chứ không cần “phá” nó.


11. KẾT LUẬN

“Sắc mạng quyền: Yếu tố duy trì sự sống” trong Vi Diệu Pháp cho ta cái nhìn sâu về “nguồn sống” thân. Sắc mạng quyền (jīvitindriya-rūpa), 1 trong 24 sắc y sở tứ, đảm nhiệm việc duy trì hoạt động của tứ đại + các sắc khác, khiến “cơ thể” tồn tại như “chúng sinh.” Khi “mạng quyền” hết, thân biến thành “xác chết,” tan rã tứ đại.

Về tu tập:

  1. Quán vô thường nơi mạng quyền: Mỗi sát-na “sinh–diệt,” do nghiệp/duyên, không cố định.

  2. Nhận khổ nơi “bám” sống: Sợ “chết,” lo “bịnh.” Hiểu “mạng quyền” có lúc hết => bớt sợ, bớt tham.

  3. Thấy vô ngã: Không ai “bảo trì” “mạng quyền” vĩnh viễn, ta không “sở hữu” “sự sống.”

Nhờ quán “mạng quyền” là pháp, duyên khởi, hành giả dần buông “tôi” sống, “tôi” chết => phiền não suy, an lạc, thênh thang Giới – Định – Tuệ. Cuối cùng, khi “mạng quyền” diệt, tâm diệt cõi này, tái sinh (nếu còn vô minh), hay nhập Niết Bàn (nếu đã sạch lậu hoặc). Tất cả chỉ là diễn tiến “danh–sắc,” không chút “tôi – ta,” không có “ngã” trường tồn.

Đọc tiếp 100 Bài Vi Diệu Pháp: Từ Cơ Bản đến Nâng Cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Huyền Thoại Jīvaka – Thầy Thuốc Vĩ Đại Nhất Thời Đức Phật

Jīvaka-Komārabhacca. – Một vị lương y lừng danh. ( palikanon.com , en.wikipedia.org ) Ông là con của Sālavatī , một kỹ nữ ở Rājagaha . (AA...